Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại
Giáo Hội trong thế giới ngày nay

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 1-3/5/2023

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Trong Mùa Phục Sinh kéo dài 7 tuần lễ và có 8 Chúa Nhật, 
PVLC cho cả Chúa Nhật lẫn ngày thường chỉ có Sách Tông Vụ ở Bài Đọc 1,
một trong toàn bộ Thánh Kinh nói chung và Tân Ước nói riêng,
trình thuật lại Giáo Hội ở vào thời kỳ sơ khai, nhưng lại là một Giáo Hội truyền giáo,
bởi quyền lực Thánh Linh và qua các vị tông đồ là thành phần chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô,
bao gồm nhất là vị tông đồ dân ngoại Phaolô, "ánh sáng muôn dân ... cho đến tận cùng trái đất" (Tông Vụ 13:47)
để "canh tân bộ mặt trái đất" (Thánh Vịnh 104:30) là chính văn hóa của con người.

Tuy nhiên, thực tế lại phũ phàng cho thấy, "bộ mặt trái đất" là văn hóa của con người càng văn minh và nhân bản lại càng
chẳng những không thấy "canh tân" mà còn càng ngày càng băng hoại hơn bao giờ hết,
với văn minh súng đạn, loại trừ, gian dối, gian tham và gian ác, hưởng thụ, vị kỷ, tương đối, duy nhân bản v.v.,
cùng với văn hóa chết chóc, kỳ thị, dân túy, chiến tranh, khủng bố nhân danh Thiên Chúa và nhân quyền v.v.

Chính vì thế nên một trong những dấu hiệu về ngày cùng tháng tận Chúa Giêsu mới tiên báo như sau (Mathêu 24:12-14):

12 Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi.13 Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.


14 "Tin Mừng này về Vương Quốc sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc được biết. Và bấy giờ sẽ là tận cùng." 
 

Và ngay trong lúc chính con người tự hủy hoại bản thân và công trình văn minh vật chất cùng với văn hóa nhân bản nhân quyền của mình như thế,
mà "vui mừng và hy vọng - gaudium et spes" đã nẩy sinh như Chúa Giêsu đã tiên báo (Mathêu 24:32-33), liên quan đến "cây vả... xanh tươi đâm chồi nẩy lộc",
một hình ảnh cho thấy thời điểm "canh tân", hồi sinh và phục sinh của loài người cùng với thiên nhiên tạo vật vào trước lúc Người lại đến trong vinh quang như sau:
32 "Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần.
33 Cũng vậy, khi thấy tất cả những điều đó, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi.  

Với tất cả lòng tin tưởng vào "Chúa Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một" (Do Thái 13:8), "là nguyên thủy và là cùng đích" (Khải Huyền 1:8,17),
chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 3 ngày vừa qua ở những cái links sau đây:

GIÁO HỘI

Tiếp kiến chung thứ Tư 3/5: Chia sẻ chuyến tông du Hungary

Ngày Giới trẻ Thế giới: một sự kiện ân sủng cho người trẻ

Nội dung cuộc phỏng vấn ĐTC trên chuyến bay từ Budapest về Roma

Bổ nhiệm Giám mục chính toà Gp. Nha Trang

Tham gia đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho người đã xa rời Giáo hội

Tín hữu Hàn quốc “hành hương hoà giải” đến Nhật Bản

680 em bé được cứu sống trong chiến dịch Mùa Chay

Các Giám mục Cuba thảo luận với chính quyền cộng sản về tình hình thực tế của người dân

Các bạn trẻ sẽ đi bộ trong cuộc hành hương từ Fatima đến Lisbon để tham dự

 

HIỆN THẾ


Bốn  kịch bản đối với Tòa Án Hình Sự Quốc Tế khi ra lệnh truy nã tổng thống Nga Putin  

5 tiểu hành tinh đang cùng hướng về Trái đất

80 xe đâm liên hoàn giữa bão bụi Mỹ

Tiếp kiến chung thứ Tư 3/5: Chia sẻ chuyến tông du Hungary

Sáng thứ Tư 3/5, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến chung dành cho các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Sau chuyến tông du đến Hungary vừa thực hiện, Đức Thánh Cha không tiếp tục bài giáo lý về việc Loan báo Tin Mừng, nhưng ngài chia sẻ với các tín hữu về chuyến viếng thăm.

Đoạn Sách Thánh được đọc trước bài chia sẻ trích từ Thư thứ nhất của thánh Phêrô (1Pr 1,3.4a.6-7):

Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Vì thế, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự.

Bài chia sẻ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Cách đây 3 ngày, tôi đã trở về sau chuyến thăm Hungary. Tôi muốn cảm ơn tất cả những ai đã chuẩn bị và đồng hành với chuyến viếng thăm này bằng những lời cầu nguyện và lặp lại lòng biết ơn của tôi đối với các nhà chức trách, đối với Giáo hội địa phương và đối với người dân Hungary, một dân tộc can đảm và giàu ký ức. Trong thời gian ở Budapest tôi đã có thể cảm nhận được tình cảm của tất cả người dân Hungary. Hôm nay tôi muốn nói với anh chị em về cuộc viếng thăm này qua hai hình ảnh: những cội rễ và những cây cầu.


Ngày Giới trẻ Thế giới: một sự kiện ân sủng giúp người trẻ ước mơ

Ngày 2/5, Rádio Renascença của Bồ Đào Nha đã đăng lời nói đầu của Đức Thánh Cha cho cuốn sách “Một hành trình dài hướng đến Lisbon” của nhà báo người Bồ Đào Nha Aura Miguel, kể lại từ đầu hành trình của Ngày Giới trẻ Thế giới dưới góc nhìn của cuộc hẹn tiếp theo tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha vào tháng Tám tới.

Văn Yên, SJ - Vatican News

Trong lời nói đầu cho cuốn sách, Đức Thánh Cha nhắc lại hình ảnh của vô số người trẻ đã chào đón ngài ở Rio de Janeiro vào tháng Bảy mười năm trước. Ngài kể lại kinh nghiệm ở với các bạn trẻ trong những ngày đó: sự nồng nhiệt tràn ngập của các bạn trẻ khi họ tung cho ngài những lá cờ, mũ, áo phông, có những người mời ngài một ngụm trà mate,…


Cảnh sát bắt hơn 130 thành viên nhóm mafia lớn nhất Italy

Cảnh sát bắt 132 người và thu hàng triệu euro trong cuộc trấn áp quy mô lớn nhằm vào tổ chức 'Ndrangheta tại loạt nước châu Âu.

Giới chức Đức hôm nay cho biết cuộc trấn áp là kết quả của "Chiến dịch điều tra Eureka" kéo dài ba năm giữa 8 quốc gia châu Âu, Brazil và Panama.

Cục Cảnh sát châu Âu (Europol) nói rằng gần 2.800 cảnh sát các nước tham gia Chiến dịch Eureka và mô tả đây là "đợt trấn áp lớn nhất lịch sử nhằm vào các nhóm tội phạm có tổ chức ở Italy".

'Ndrangheta, có nguồn gốc từ vùng Calabria ở phía nam Italy, đã vượt qua băng Cosa Nostra để trở thành tổ chức mafia lớn nhất Italy và sở hữu mạng lưới tội phạm lớn hàng đầu thế giới, được cho là hoạt động ở hơn 40 quốc gia.